วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อ่านหนังสือมุมไหนดีที่สุด

นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลสอบเก็บคะแนนระหว่างภาคเรียน ของนักเรียนประจำ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 อีกแล้วค่ะ เชื่อว่านักเรียนหลายคนคงเตรียมอ่านหนังสือไว้ล่วงหน้าแล้ว วันนี้ครูมีข้อความดี ๆ ที่ครูได้อ่านพบในอินเตอร์เน็ตแล้วเห็นว่ามีประโยชน์สำหรับนักเรียนมาฝากคะ อ่านดูนะคะแล้วจะได้นำเอาไปประกอบใช้ในการอ่านหนังสือคะ
          จะอ่านหนังสือทั้งที นอกจากจะต้องมีความมุ่งมั่นแล้ว การเลือกสถานที่อ่านหนังสือก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากเลยนะ รู้มั้ยว่าเพราะอะไร 
      สิ่งแวดล้อมในการอ่านหนังสือ จะช่วยส่งเสริมสมาธิ ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการทางสมองและความจำด้วย ถ้าเลือกที่ไม่ดี ก็จะอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เช่น เลือกที่ที่เสียงดัง ก็จะรบกวนสมาธิสุดๆ หรืออ่านหน้าคอม แบบนี้ให้อมพระมาพูดว่าเลือกอ่านหนังสือก็ไม่มีใครเชื่อหรอกค่ะ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เค้าเรียกว่า สิ่งแวดล้อม โดยในที่นี้ก็จะเรียกว่าสิ่งแวดล้อมในการอ่านหนังสือ เพราะ สิ่งที่อยู่รอบตัวล้วนส่งผลกระทบต่อการอ่านหนังสือนั่นเอง คงอยากรู้แล้วล่ะสิ ว่าสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับการอ่านหนังสือเป็นยังไง   
     
สิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับการอ่านหนังสือ จะต้องไม่มีเสียง สิ่งของ รวมทั้งเรื่องกลิ่น มารบกวน ซึ่งสิ่งของที่ทำลายสมาธินั้นมีหลายอย่าง เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เกม การ์ตูน ฯลฯ หรือพูดให้ง่ายกว่านั้นก็คืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่หนังสือเรียน แต่มีแรงดึงดูดสูงมาก ซึ่งจะมากระตุ้นจิตใจของเราให้ไขว้เขวอย่างหนัก ยิ่งถ้าเป็นคนสมาธิสั้น รับรองว่าสติหลุดตั้งแต่สิบนาทีแรกค่ะ เพราะฉะนั้นทางแก้ที่ดี ก็คือ เอาสิ่งของเหล่านั้นเก็บให้เรียบร้อย หรือให้ง่ายกว่านั้นก็หาสถานที่ที่ไม่มีสิ่งของมาคอยกวนใจ ส่วนในเรื่องเสียงและกลิ่นนั้น ก็คงต้องขอความร่วมมือจากคนในบ้านหรือเลือกสถานที่ที่เงียบสงบ เช่น ห้องสมุด หรือ วัด เป็นต้น (อันหลังนี่ชักยังไงๆ อยู่) 
สำหรับปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น อุณหภูมิ แสงสว่าง อุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นสิ่งที่เอื้อต่อการนั่งอ่านหนังสือของน้องๆ ถ้าแสงไม่พอ  ก็จะปวดตาไม่อยากอ่านหนังสือ หรือ ถ้าอากาศร้อน ก็จะหงุดหงิดไม่อยากอ่านหนังสืออีก หรือถ้าเก้าอี้นุ่มนิ่มสบายเกิน ก็ชวนหลับมากกว่า เป็นต้น เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามที่อยู่รอบตัวเราทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ก็ถือเป็นสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อการอ่านหนังสือของเราทั้งนั้น แต่มันต่างกันตรงที่ว่าจะส่งผลในทางที่ดีหรือเสีย เท่านั้นแหละค่ะ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น